Tuesday, December 19, 2017

Panibugho

Panibugho
Charlie Fox

Gabi gabi naghihintay
Oras oras nag-aabang
Bakit ba wala ka pa?
Hindi ka pa umuuwi

Saan ka ba naroroon?
Sino ang kasama mo?
Ano ang 'yong ginagawa?
Masaya ba sa piling nya?

Puso ay naninibugho
Sa tuwing ika'y nasa isipan ko
Damdamin ay nasasaktan
Tuliro at gulong gulo

Nais matulog nang mahimbing
Kapayapaan sa isip aking hiling
Subali't sa tuwing maaalala ka
Isip ay ligalig at aligaga

Paano ka maaangkin?
kung ikaw ay hindi akin
Hanggang kailan titiisin?
Damdami'y di na kayang supilin

Kung iyong naririnig
Daing ng aking puso't isip
Ikaw ang nais kapiling
Sa tuwina ay makasiping

Pilit mang sugpuin
Nag-aalab na damdamin
Tawag ng aking laman
Init ng iyong mga labi

Sa iyong mga bisig
gusto kong magising
Sa halimuyak mong taglay
nais na malasing

Pananabik ng damdamin
Nag-uumapaw at humihiyaw
Sa gitna ng dilim
Tahimik na sumisigaw

No comments: